NHỮNG LỢI ÍCH CỦA ĐẬU ĐỎ

Đậu đỏ là một trong những loại đậu thường đươc chế biến trong những món ăn của người châu Á. Với hàm lượng dưỡng chất và những tác dụng đối với sức khỏe đã được kiểm chứng đậu đỏ là một thực phẩm được các chuyên gia khuyên dùng và đánh giá rất cao. Cũng giống như các loại đậu khác, đậu đỏ được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao về hàm lượng dưỡng chất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đông y cho rằng đậu đỏ có rất nhiều tác dụng đã được kiểm chứng như: dưỡng huyết, lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc…..ngoài ra còn có rất nhiều lợi ích khác sau đây:

Đậu đỏ giúp khử độc cơ thể

Ăn đậu đỏ mỗi tuần một lần được xem là một biện pháp lý tưởng để bạn thanh lọc cơ thể. Chúng có tác dụng cải thiện chức năng các cơ quan trong cơ thể, bài trừ chất độc trên da và làm giảm cảm giác mệt mỏi của cơ thể. Nhờ quá trình khử độc này mà cấu trúc của da sẽ được cải thiện, khiến làn da trở nên rạng rỡ và tươi tắn hơn theo thời gian.

Đậu đỏ giúp kiểm soát tình trạng bệnh đái tháo đường

Chứa hàm lượng protein cùng chất xơ cao đáng kinh ngạc, đậu đỏ chính là loại thực phẩm có tác dụng tuyệt vời giúp kiểm soát mức đường huyết trong cơ thể luôn ổn định.

Các nghiên cứu trên động vật còn cho thấy protein chứa trong đậu đỏ có khả năng ức chế các α-glucosidas trong đường ruột. α-glucosidas là một loại enzyme có nhiệm vụ phá vỡ các carbohydrate phức hợp như tinh bột và glycogen. Tác dụng này khiến cho đậu đỏ trở thành một sự lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào chế độ điều trị, kiểm soát cũng như ngăn ngừa bệnh đái tháo đường.

Đậu đỏ giúp khôi phục sức khỏe của thận

Đậu đỏ nằm trong nhóm những thực phẩm có ích cho sức khỏe của thận. Chúng giúp điều chỉnh chức năng của thận và khôi phục lại sự cân bằng về lượng chất ẩm có trong hai quả thận. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng và sức khỏe, để có được lợi ích tốt nhất từ đậu đỏ, cần ăn những món được chế biến từ loại đậu này hai lần mỗi tuần.

Đậu đỏ giúp tăng hàm lượng chất chống oxy hóa

Đậu đỏ có chứa chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại bệnh tật và tăng cường sức khỏe. Các nhà nghiên cứu đã xác định được tối thiểu 29 hợp chất chống oxy hóa khác nhau chứa trong đậu đỏ. Những hợp chất tốt cho sức khỏe này bao gồm các bioflavonoid có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm nhiễm vô cùng hiệu quả.

Đậu đỏ giúp tăng cường cơ bắp

Ăn các loại thực phẩm giàu protein như đậu đỏ thường xuyên sẽ giúp bạn xây dựng khối cơ bắp. Chỉ một chén đậu đỏ đã chứa đến 17,3g protein.

Các cơ bắp trên cơ thể được hình thành và xây dựng từ protein. Do đó, protein là dưỡng chất rất cần thiết cho sự phát triển và duy trì khối cơ bắp.


Bên cạnh đó, việc kết hợp một chế độ tập luyện thường xuyên cùng hấp thu đủ hàm lượng protein tốt cho sức khỏe chính là một cách tuyệt vời để cơ thể bạn trở nên săn chắc và khỏe mạnh hơn.

Đậu đỏ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Đậu đỏ chứa hàm lượng chất xơ, folate, kali, magiê và vitamin B cao nên nó được xem là nguồn thực phẩm nổi tiếng tốt cho tim mạch.

Lượng protein phong phú trong đậu đỏ được đánh giá là có lợi cho tim. Protein này làm hạ thấp mức cholesterol “xấu” LDL (low-density lipoprotein) và làm gia tăng lượng cholesterol “tốt” HDL (high-density lipoproteins).

Ăn đậu đỏ thường xuyên như là một phần trong chế độ ăn uống sẽ giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Chất xơ tiêu hóa trong đậu đỏ sẽ giúp điều chỉnh hàm lượng cholesterol trong cơ thể ở mức thích hợp. Ngoài ra, kali trong đậu đỏ còn giúp mạch máu giãn nở, từ đó tăng cường lưu thông máu – giúp mức huyết áp và áp lực tác động lên thành tim giảm bớt.

Đậu đỏ giúp duy trì cân nặng ở mức khỏe mạnh và tốt cho hệ thống tiêu hóa

Với thành phần chất xơ cần thiết cho cơ thể. Chúng tăng cường sức khỏe hệ thống ruột, giúp quá trình tiêu hóa cũng như hấp thụ thức ăn được dễ dàng và hiệu quả hơn. Không những vậy việc sử dụng đậu đỏ thường xuyên giúp giảm tình trạng kích ứng ruột.

Theo tạp chí “International Journal of Obesity” xuất bản năm 2013, các chất xơ hòa tan sẽ giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn bằng cách thúc đẩy cảm giác no bụng. Đậu đỏ chính là nguồn chứa chất xơ hòa tan này. Nó là một dạng chất xơ có thể giúp duy trì mức đường huyết trong cơ thể ở mức ổn định bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate.

Ngoài ra, hương vị ngon ngọt kết hợp cùng hàm lượng chất xơ cao trong đậu đỏ có thể giúp bạn chống lại cơn thèm ăn các món ăn ngọt khác chứa nhiều đường tinh luyện. Bạn có thể kết hợp đậu đỏ cùng với gạo lứt, quế, nho khô và sữa béo tách kem hoặc sữa đậu nành nóng để làm một món điểm tâm hoặc bữa sáng ngon miệng. Nó vừa giúp làm dịu cơn thèm ngọt vừa giúp bạn cung cấp đầy đủ protein, chất xơ và carbohydrate phức hợp ít béo.

Đậu đỏ giúp bổ sung các vitamin cần thiết

Các loại vitamin trong đậu đỏ cung cấp giúp cho cơ thể giúp tăng cường sức đề kháng cũng như phòng ngừa các loại bệnh như ung thư và các bệnh mãn tính khác.

Chúng còn là nhóm dưỡng chất không thể thiếu đối với những phụ nữ đang mang thai, góp phần làm giảm nguy cơ mắc những căn bệnh ung thư thường gặp nhất như ung thư vú, ung thư ruột hay ung thư tim.

Vậy, chúng ta hãy bổ sung đậu đỏ vào bữa ăn của gia đình mình một cách hợp lý và phù hợp nhất các bạn nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *