NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ RỐI LOẠN GIẤC NGỦ

roi-loan-giac-ngu

Rối loạn giấc ngủ là gì?

Rối loạn giấc ngủ là một nhóm các tình trạng ảnh hưởng đến khả năng ngủ ngon một cách thường xuyên. Cho dù chúng được gây ra bởi một vấn đề sức khỏe hoặc do quá nhiều căng thẳng, rối loạn giấc ngủ đang ngày càng trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ. Hơn 75% người Mỹ trong độ tuổi từ 20 đến 59 báo cáo gặp khó khăn khi ngủ khá thường xuyên.

roi-loan-giac-ngu

Hầu hết mọi người đôi khi gặp vấn đề về giấc ngủ do căng thẳng, lịch trình bận rộn và các tác động bên ngoài khác. Tuy nhiên, khi những vấn đề này bắt đầu xảy ra một cách thường xuyên và can thiệp vào cuộc sống hàng ngày, chúng có thể gây ra chứng rối loạn giấc ngủ.

Tùy thuộc vào loại rối loạn giấc ngủ, mọi người có thể khó ngủ và có thể cảm thấy vô cùng mệt mỏi suốt cả ngày. Việc thiếu ngủ có thể có tác động tiêu cực đến năng lượng, tâm trạng, sự tập trung và sức khỏe tổng thể.

Trong một số trường hợp, rối loạn giấc ngủ có thể là biểu hiện cho biết tình trạng sức khỏe hiện tại hoặc về tin thần. Những vấn đề về giấc ngủ này cuối cùng có thể biến mất sau khi điều trị được đưa ra cho nguyên nhân cơ bản của rối loại giấc ngủ. Khi rối loạn giấc ngủ không tìm ra được nguyên nhân, điều trị thường bao gồm sự kết hợp giữa phương pháp điều trị y tế và thay đổi lối sống.

Điều quan trọng là nhận được chẩn đoán và điều trị ngay lập tức nếu bạn nghi ngờ mình có thể bị rối loạn giấc ngủ. Khi không được điều trị, những tác động tiêu cực của rối loạn giấc ngủ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Chúng cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn trong công việc, gây căng thẳng trong các mối quan hệ và làm giảm khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày

Các triệu chứng rối loạn giấc ngủ là gì?

roi-loan-giac-ngu

Các triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và loại rối loạn giấc ngủ. Chúng cũng có thể thay đổi khi rối loạn giấc ngủ là kết quả của một tình trạng khác. Tuy nhiên, các triệu chứng chung của rối loạn giấc ngủ bao gồm:

  • Khó ngủ hoặc không sâu giấc
  • Mệt mỏi vào ban ngày
  • Mong muốn được ngủ trưa trong ngày
  • Cáu kỉnh hoặc lo lắng
  • Thiếu tập trung
  • Phiền muộn

Nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ

roi-loan-giac-ngu

Có nhiều tác nhân, căn bệnh và rối loạn có thể gây ra rối loạn giấc ngủ. Trong nhiều trường hợp, rối loạn giấc ngủ phát triển là kết quả của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Dị ứng và các vấn đề về hô hấp

Dị ứng, cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp trên có thể khiến bạn khó thở vào ban đêm. Không thể thở bằng mũi cũng có thể gây khó ngủ.

Tiểu đêm

Tiểu đêm, hoặc đi tiểu thường xuyên, có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn bằng cách khiến bạn thức dậy vào ban đêm. Mất cân bằng nội tiết tố và các bệnh về đường tiết niệu có thể góp phần vào sự phát triển của tình trạng này. (Hãy nhớ gọi bác sĩ ngay nếu đi tiểu thường xuyên kèm theo chảy máu hoặc đau.)

Đau mãn tính

Đau liên tục có thể làm cho khó ngủ. Nó thậm chí có thể đánh thức bạn sau khi bạn ngủ. Một số nguyên nhân phổ biến nhất của đau mãn tính bao gồm:

  • Viêm khớp
  • Hội chứng mệt mỏi mãn tính
  • Đau cơ xơ hóa
  • Bệnh viêm ruột
  • Đau đầu dai dẳng
  • Đau lưng dưới liên tục

Trong một số trường hợp, cơn đau mãn tính thậm chí có thể bị trầm trọng hơn do rối loạn giấc ngủ. Chẳng hạn, các bác sĩ tin rằng sự phát triển của chứng đau cơ xơ hóa có thể liên quan đến vấn đề giấc ngủ.

Căng thẳng và lo lắng

Căng thẳng và lo lắng thường có tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ. Bạn có thể khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. Ác mộng, nói chuyện khi ngủ hoặc mộng du cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Các loại rối loạn giấc ngủ khác nhau là gì?

Có rất nhiều loại rối loạn giấc ngủ khác nhau. Một số có thể được gây ra bởi các điều kiện sức khỏe tiềm ẩn khác.

Mất ngủ

Mất ngủ cập đến việc không thể ngủ hoặc không ngủ được. Nó có thể được gây bởi sự xáo trộn nhịp sinh học, căng thẳng và lo lắng, hormone hoặc các vấn đề tiêu hóa. Nó cũng có thể là một triệu chứng của một tình trạng sức khỏe khác. Mất ngủ là vấn đề lớn đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn, có khả năng gây ra: 

  • Phiền muộn
  • KKhó tập trung
  • Cáu gắt
  • Tăng cân
  • Làm việc kém hoặc thành tích học tập

Thật không may, mất ngủ là cực kỳ phổ biến ở Hoa Kỳ. Khoảng 50% người Mỹ trưởng thành trải nghiệm nó tại một số điểm trong cuộc sống của họ. Rối loạn phổ biến nhất ở người lớn tuổi và phụ nữ.

Mất ngủ thường được phân loại là một trong ba loại:

  • Mãn tính, đó là khi mất ngủ xảy ra thường xuyên trong ít nhất một tháng
  • Không liên tục, đó là khi mất ngủ xảy ra định kỳ
  • Thoáng qua, đó là khi chứng mất ngủ kéo dài chỉ vài đêm một lần

Chứng ngưng thở lúc ngủ

Ngưng thở khi ngủ là sự rối loạn trong giấc ngủ, trong đó có hiện tượng ngưng thở hơn 10 giây hay giảm thông khí lặp đi lặp lại nhiều lần trong đêm kèm triệu chứng ngủ ngáy và ngủ ngày quá mức. Đây là một bệnh trạng nghiêm trọng khiến cơ thể mất ít oxy. Nó cũng có thể khiến bạn thức dậy trong đêm.

Mất ngủ giả

Mất ngủ giả là một nhóm các rối loạn giấc ngủ gây ra các chuyển động và hành vi bất thường trong khi ngủ. Chúng bao gồm:

  • Mộng du
  • Nói mớ
  • Rên rỉ
  • Ác mộng
  • Đái dầm
  • Nghiến răng hoặc nghiến hàm

Hội chứng chân không yên

 Hội chứng chân không yên (RLS) là một rối loạn gây ra bởi sự thôi thúc mạnh mẽ để di chuyển chân của một người. Thường xuất hiện một cảm giác khó chịu ở chân và được cải thiện phần nào khi di chuyển. Với những triệu chứng như đau nhức, cảm giác râm ran hoặc như kiến bò trong chân. Thỉnh thoảng có thể ảnh hưởng đến cả cánh tay.

Cảm giác này xảy đến lúc nghỉ ngơi và có thể gây khó ngủ. Do gián đoạn trong giấc ngủ, những bệnh nhân RLS có thể bị buồn ngủ vào ban ngày, năng lượng cơ thể thấp, dễ cáu gắt và tâm trạng chán nản. Ngoài ra, nhiều người còn bị co giật chân tay trong khi ngủ. RLS thường liên quan đến một số tình trạng sức khỏe nhất định, bao gồm cả bệnh ADHD và Parkinson, nhưng nguyên nhân chính xác không phải lúc nào cũng được biết đến.

Chứng ngủ rũ

Chứng ngủ rũ một rối loạn giấc ngủ mạn tính, đặc trưng bởi việc buồn ngủ quá độ vào ban ngày và ngủ gật đột ngột không cưỡng lại được. . Điều này có nghĩa là bạn sẽ đột nhiên cảm thấy vô cùng mệt mỏi và ngủ thiếp đi mà không báo trước. Rối loạn cũng có thể gây tình trạng khi bạn cảm giác toàn thân không thể cử động được, có thể khiến bạn không thể cử động ngay sau khi thức dậy. Mặc dù chứng ngủ rũ có thể tự xảy ra, nhưng nó cũng liên quan đến một số rối loạn thần kinh, chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng.

Làm thế nào chẩn đoán được rối loạn giấc ngủ?

roi-loan-giac-ngu

Đầu tiên bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra thể chất và thu thập thông tin về các triệu chứng và tiền sử bệnh của bạn. Họ cũng sẽ yêu cầu các thử nghiệm khác nhau, bao gồm:

  • Đo đa ký giấc ngủ: một nghiên cứu về giấc ngủ đánh giá nồng độ oxy, chuyển động cơ thể và sóng não để xác định cách chúng phá vỡ giấc ngủ
  • Điện não đồ :một xét nghiệm đánh giá hoạt động điện trong não và phát hiện bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào liên quan đến hoạt động này
  • Xét nghiệm máu di truyền: xét nghiệm máu thường được sử dụng để chẩn đoán chứng ngủ rũ và các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn khác có thể gây ra vấn đề về giấc ngủ

Những xét nghiệm này có thể rất quan trọng trong việc xác định đúng liệu trình điều trị rối loạn giấc ngủ.

Rối loạn giấc ngủ được điều trị như thế nào?

roi-loan-giac-ngu

Điều trị rối loạn giấc ngủ có thể khác nhau tùy thuộc vào loại và nguyên nhân cơ bản. Tuy nhiên, nó thường bao gồm một sự kết hợp của phương pháp điều trị y tế và thay đổi lối sống.

Điều trị y tế

Điều trị y tế cho rối loạn giấc ngủ có thể bao gồm bất kỳ điều sau đây:

  • Thuốc ngủ
  • Bổ sung melatonin
  • Dị ứng hoặc thuốc cảm
  • Thuốc cho bất kỳ vấn đề sức khỏe tiềm ẩn
  • Thiết bị thở hoặc phẫu thuật (thường là ngưng thở khi ngủ)
  • Bảo hộ răng

Thay đổi lối sống

Điều chỉnh lối sống có thể cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ của bạn, đặc biệt là khi chúng được thực hiện cùng với các phương pháp điều trị y tế. Bạn có thể muốn xem xét:

  • Kết hợp nhiều rau và cá vào chế độ ăn uống của bạn, và giảm lượng đường
  • Giảm căng thẳng và lo lắng bằng cách tập thể dục
  • Tạo và tuân thủ lịch trình ngủ thông thường
  • Uống ít nước trước khi đi ngủ
  • Hạn chế lượng caffeine của bạn, đặc biệt là vào buổi chiều hoặc tối
  • Giảm sử dụng thuốc lá và rượu
  • Ăn các bữa ăn ít carbohydrate nhỏ hơn trước khi đi ngủ

Đi ngủ và thức dậy cùng một lúc mỗi ngày cũng có thể cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ của bạn. Mặc dù bạn có thể muốn ngủ vào cuối tuần, nhưng điều này có thể khiến bạn khó thức dậy và ngủ thiếp đi hơn trong tuần làm việc.

Nguồn: https://www.healthline.com/health/sleep/disorders

Có thể bạn quan tâm:

5 Loại Trà Tốt Nhất Giúp Bạn Ngủ Ngon Nên Uống Trước Khi Ngủ

12 Loại Trà Thảo Dược Giúp Bạn Ngủ Ngon Như Em Bé

Cách Nấu Nước Đậu Đen Xanh Lòng Giảm Cân Thần Kỳ Cho Phái Đẹp

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Công Ty TNHH Thực Phẩm IZEN

165/59B PHAN VĂN HỚN, TÂN THỚI NHẤT, Q.12, TPHCM

Tel: (+84) 393 54 54 58

Email: info@izenfood.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *